Nhiếp ảnh (P2)

Những ánh sáng thường gặp khi chụp ngoài trời

1. Trời mây (Cloudy day): Đây là ánh sáng lí tưởng nhất để chụp chân dung. Đây là loại ánh sáng khuếch tán (diffused light), do mặt trời bị “block” bởi mây nên ánh sáng rất nhẹ, tuy nhiên da model sẽ bị “tái” nên cần được chỉnh mầu lại trong PS. Với loại ánh sáng này, bạn không phải lo lắng nhiều về vị trí chụp. Đứng đâu chụp cũng ăn tiền hết á. Ảnh này mình chụp ở Utah trong một ngày trời đầy mây.


2. Trong râm (shade): Nếu ngoài trời quá nắng thì tìm bóng râm để chụp. Nếu chụp dưới tàn cây thì coi chừng ánh sánh đi qua kẽ lá sẽ tạo những khoảng lỗ chỗ trên mặt chủ đề. Nếu chụp dưới hàng hiên thì tìm một cái tường nào đó mà mó có màu đồng nhất (càng ít màu càng tốt). Như vậy bạn đã có một dạng “studio ngoài trời” với ánh sáng phản chiếu từ ngoài nắng vào trong bóng râm. Hình này được chụp dưới hàng hiên của một nhà kho trong một ngày rất rất nắng. Ánh sáng phản chiếu làm cho model bị ám vàng (yellow cast).


3. Ánh sáng mạnh (Hard Light): Ánh sáng này thường là buổi trưa khi mặt trời ở trên đỉnh đầu. Ánh sáng này rất gắt (harsh) nên tạo bóng (shadow) rất mạnh trên mặt của chủ đề. Khi chụp, nhớ để mặt của chủ đề trong bóng mát và coi chừng ánh sáng đổ vào mắt model tạo nên 2 cái lỗ sâu hoắm. Nói chung ánh sáng này nên tránh vì làm cho model nhăn nhó, mồ hôi nhễ nhại. Chỉ chụp khi không tìm được bóng mát nào xung quanh.


Một cách khác để đối phó với ánh sáng mạnh là chụp close-up. Trong trường hợp này, để mặt của chủ đề chiếm phần lớn diện tích của hình để loại bỏ đi phần background quá sáng.


Một dạng ánh sáng mạnh nữa là những ngày tuyết. Mặc dù trời đầy mây nhưng mặt đất phủ đẩy tuyết trắng nên ánh sáng phản chiếu rất mạnh. Trong trường hợp như vậy “cưởng bức” model mặc đồ “màu mè” (đặc biệt la đỏ). Chụp với Center Weigh Metering. Cái khó là da của model sẽ bị tái Hình này được chụp ở Michigan, model bị lạnh tê tái. Da đâu được hồng như thế nếu không có PS.


4. Ánh sáng nhẹ (soft light): Đây là dạng ánh sáng lí tưởng nhất để chụp chân dung. Thường là xế chiều khi mặt trời xuống thấp. Ánh sáng nhẹ đến nỗi mà ta có thể nhìn vào mặt trời mà không bị nhíu mắt (tuy nhiên đừng nhìn lâu quá mà nỗi đom đóm). Loại ánh sáng này làm cho mắt long lanh (viết tới đây em nhơ tới câu “giọt nắng đi hoang vào mắt em buồn” của Ngô Thụy Miên). Sau đây là 3 cách dùng ánh sáng nhẹ:

 

Chụp thuận nắng: Mặt trời trước mặt model. Đo sáng vùng hightlight.


Nếu hướng nắng đi vuông góc với góc chụp: Chụp theo kiểu Profile để làm nổi bật phần mặt (frontal face). Dùng flash để phủ nhẹ phần bên hông.


Nếu mặt trời đối diện camera (back lighting) thì ánh sáng sẽ làm nên vùng sáng xung quanh chủ đề. Vì ánh sáng này thấp, nhớ chặn tia sáng (sun ray) đi thẳng vào ống kính, nếu không sẽ bị một lớp “mù” phủ lên hình.


5. Ánh sáng hắt: Đây là dạng ánh sáng đặc biệt tương đối mạnh vì nó dội tư ngoài sáng vào trong tối (hay râm). Chụp thể loại này nên dùng center weighted metering.

 

Dạng 1: Khi ánh sáng hắt vào từ 2 bên. Mặc dù ánh sáng đi vào tư 1 phía nhưng củng có 1 phần ánh sáng ngược lại do phản chiếu. Ví dụ như ảnh sau đây, nguồn sáng từ bên phải nhưng ta vẫn thấy 1 ít ánh sáng hightlight ở bên trái.


Dạng 2: Khi ánh sáng hắt vào từ bên trên (trong 1 cái hẻm với 3 hay 4 phía bị cản ánh sáng bởi những tòa nhà cao tầng). Chụp loại này thương để mặt chủ đề hơi cuối về phía trước để ánh sáng không bị rơi vào mặt. Nên tận dụng ánh sáng này để hightlight tóc đồng thời dùng flash để đánh sáng phần mặt.

 

Ảnh này chụp trong 1 cái hẻm cụt ở New York (3 chiều bị cản ánh sáng, và chiều còn lại cũng bị cản bởi 1 tòa nhà cao tầng khác). Bạn có thể thấy ánh sáng từ phía trên hightlight tóc và lưng của chủ đề. Flash được dùng làm ánh sáng chính (key light).


Dạng 3: Window Lighting. Đây là dạng thường gặp nhất trong 3 dạng (nhà nào mà lại không có cửa sổ ) khi ánh sáng hắt vào từ cửa sổ. Tùy theo ánh sáng mạnh hay nhẹ mà để chủ đề đứng gần hay xa cửa sổ, nếu cần thì dùng một tấm màng (curtain) để cản bớt ánh sáng lại. Chụp loại này thì lấy focus con mắt ở gần cửa sổ và đo sáng phần hightlight để không bị cháy sáng hậu cảnh (blown-out).

Ảnh này được chụp với độ tương phản cao (high contrast) để làm nổi bật.


Ảnh này được chụp kết hợp với ánh sáng đèn vàng character lines. Ánh sáng từ cửa sổ là nguồn sáng ở trong nhà. Ánh sáng từ cửa sổ dùng để chính (key light). hightlight phần mặt bên phải của em bé.


Tới đây em xin tổng kết phần outdoor lighting. Nói chung, ánh sáng ngoài trời thay đổi rất là nhanh, nên trong khi chụp phải biết thay đổi camera setting của minh cho phù hợp với điều kiện ánh sáng. Luôn luôn xác định cho được đâu là nguồn sáng chính. Sắp xếp chủ đề sao cho có những vùng hightlight và shadow để gây đươc cảm giác không gian 3 chiểu.

 

Ảnh này, trên mặt chủ đề thể hiện đươc 4 vùng ánh sáng khác nhau. Vùng sáng nhất là 1, hơi sáng là 2, trung b?nh là 3, và vùng shadow là 4.


 

Nguồn: vnphoto.net


About Trang Mai

Check Also

10 Quy luật bố cục hình ảnh

Trong nhiếp ảnh, không chỉ là việc bạn đã chụp bao nhiêu lần – mà cách …

Leave a Reply

%d bloggers like this: