Home > Thiết kế đồ hoạ > Một số nguyên tắc căn bản trong thiết kế đồ hoạ (phần 2)

Một số nguyên tắc căn bản trong thiết kế đồ hoạ (phần 2)

Hiện nay mọi người thường quan tâm tới việc làm sao sử dụng photoshop cho tốt, hơn là nắm vững những nguyên lý cơ bản của thiết kế, trong khi đây chính là những kiến thức rất hữu ích và thú vị.

Những nguyên tắc cơ bản chi phối diện mạo của 1 trang thiết kế. Chúng có thể không tương tác qua lại lẫn nhau và cũng có thể trùng lặp với nhau trong 1 số trường hợp. Những lý thuyết cơ bản ấy không bao giờ thay đổi. Chúng là lớp keo kết nối các xu hướng, phong cách thiết kế.

Các nguyên tắc của thiết kế có thể được hiểu như những gì chúng ta cần làm để thực hiện các yếu tố của thiết kế. Xác định được các nguyên tắc của thiết kế chính là cách mà chúng ta thành công trong việc tạo ra một tác phẩm nghệ thuật.

nguyen_tac_co_ban_va_chung_nhat_trong_thiet_ke

Các nguyên tắc cơ bản và chung nhất trong thiết kế:

Cân bằng

Sự cân bằng phù hợp của các yếu tố là sự cần thiết đối với 1 mẫu thiết kế. Sự cân bằngtrong thiết kế tương tự như sự cân bằng trực quan vật lý. Có 2 loại cân bằng là: Cân bằng đối xứng và Cân bằng bất đối xứng.

nguyen_tac_co_ban_va_chung_nhat_trong_thiet_ke

Cân bằng đối xứng biểu thị tất cả các yếu tố như chiều cao, chiều rộng … được sắp đặt 1 cách đối xứng trong trang. Cân bằng đối xứng đề cập đến tất cả những gì được sắp xếp trong 1 bố cục.

Cân bằng bất đối xứng đạt được khi không có sự đối xứng.Khi tất cả các yếu tố được xếp đặt không có sự đối xứng với nhau.

Nguyên tắc cân bằng được áp dụng trong rất nhiều thiết kế mà tiêu biểu là thiết kế logo.

nguyen_tac_co_ban_va_chung_nhat_trong_thiet_ke

Lặp lại

Là sự sắp xếp lặp đi lặp lại một hoặc vài đối tượng một cách có nhịp điệu (giống như chơi nhạc, lúc nhanh, lúc chậm, lúc nhiều lúc ít) – Thường thấy trong các thiết kế sử dụng hoa văn họa tiết lặp đi lặp lại.

Sự lặp lại kèm theo thay đổi sẽ tạo vẻ thú vị hơn là sự lặp lại đơn giản không thay đổi.

nguyen_tac_co_ban_va_chung_nhat_trong_thiet_ke5 hình vuông ở trên giống nhau, không tạo ra điểm nhấn hay sự thu hút.

nguyen_tac_co_ban_va_chung_nhat_trong_thiet_ke

Với sự thay đổi kèm theo, mặc dù vẫn là 5 hình vuông tương tự nhau nhưng nó tạo ra sự khác biệt và thú vị khi nhìn vào. Mỗi hình vuông trên đều khiến người nhìn phải dành thời gian xem xét.

Như vậy, nếu muốn tạo sự thú vị cho tác phẩm bằng yếu tố lặp lại, chúng ta nên thêm vào các thay đổi thích hợp.

Tương phản

Tương phản mang lại sự muôn màu muôn vẻ cho 1 mẫu thiết kế. Sự tương phản thể hiện bằng sự đối lập của các đối tượng cạnh nhau, là sự so sánh giữa các đối tượng có sự tương phản về: màu sắc (nóng – lạnh), hình khối (to-nhỏ, méo-tròn, thẳng-zic zắc, đặc-rỗng), chất liệu (nhẵn-xù xì…), nhịp điệu (nhanh-chậm, ngắn-dài). Sự tương phản tạo cảm giác thích thú và năng động cho hình vẽ.

nguyen_tac_co_ban_va_chung_nhat_trong_thiet_ke

Nhấn mạnh

Là yếu tố nào tập trung người xem nhất. Nếu tất cả các yếu tố bằng nhau thì thiết kế ấy không có sự nhấn mạnh. Những yếu tố cần phải nối bật thì sẽ cần được nhấn mạnh. Sự nhấn được tạo ra bởi sự sắp đặt các yếu tố 1 cách hợp lý. Sự nhấn mạnh hoặc tương phản làm cho mẫu thiết kế trở nên sinh động. Nhấn mạnh bằng tương phản xuất phát từ rất nhiều cách, nhưng cách phổ biến nhất có lẽ là dùng màu sắc. Sự tương phản về hình khối, chất liệu, nhịp điệu làm nên ưu thế của 1 chi tiết so với tổng thể.

 nguyen_tac_co_ban_va_chung_nhat_trong_thiet_ke

Hài hoà

Sự hài hòa tạo nên sự liên kết giữa các yếu tố trong 1 diện mạo. Nó là sự cân bằng phù hợp của tất cả các yếu tố, nơi mà mỗi phần khác nhau hỗ trợ những phần còn lại và tất cả sự kết hợp đó làm thành 1 khối nghệ thuật đồng nhất. Một bức tranh mang tính hài hòa là bức tranh đáp ứng đủ các yếu tố trực quan như màu sắc hay độ tương phản.

nguyen_tac_co_ban_va_chung_nhat_trong_thiet_ke

Đơn giản

Thiết kế đơn giản ẩn chứa nhiều điều hơn bạn tưởng. Thoạt nhìn vào iPhone với vẻ ngoài đơn giản và nhã nhặn, ít ai nghĩ người ta đã bỏ một khối lượng chất xám khổng lồ vào công đoạn sáng tạo. Thực ra điều đó không quan trọng, người dùng chỉ cần biết rằng iPhone luôn phục vụ những nhu cầu thiết yếu của họ. Đơn giản ở đây không giống việc vụng về phô bày mọi thứ mà là tập trung, đảm bảo người dùng có thể hiểu được sản phẩm một cách dễ dàng và hạn chế tối đa những chi tiết gây xao lãng.

nguyen_tac_co_ban_va_chung_nhat_trong_thiet_ke

Nguyên tắc cơ bản trong thiết kế cần được ghi nhớ và áp dụng, đi kèm với suy nghĩ và cảm xúc của người nghệ sĩ hoặc họa sỹ thiết kế (designer). Cùng với sự sáng tạo của mình kết hợp với những nguyên tắc trong thiết kế nói trên, chắc chắn các bạn sẽ đưa đồ họa thiết kế của VN phát triển lên tầm quốc tế.

Nguồn sưu tầm

About phatchuongit

Mình yêu thích sinh hoạt đội nhóm và áp dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề thực tế. Biết một chút về website, design và tổ chức event. Bạn nào thích thì cùng kết bạn và chém gió với mình nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *